|
நீலாத்ரி
நீலப்பெருவரையை மேவும் நெடுமாலை, மூலப்பொருளை, முழுமையினை- கோலத் துளப மணிமார்பின் தூயோனை, நெஞ்சில் உளனை ஒருவனையே நம்பு.
அஞ்சனாத்ரி:
மைக்குன்றம் கொண்டானை, மாசு மனத்தகத்தே பொய்கின்ற வாறு புரிந்தானை - மெய்க்கென்றும் வித்தாகி நின்றானை வேங்கடத்து மாமணியை எத்தாலும் நெஞ்சமே ஏத்து.
கருடாத்ரி:
பருந்தின் வரையுடையான் பாவனனெம் நெஞ்சில் இருந்து நிறைந்த இயல்பில் - பொருந்தியாம் அற்றேம் மனப்பிணிகள், உற்றேமே இன்பமெலாம் பெற்றேரும் பெறற்கரிய பேறு.
சேஷாத்ரி:
பார்தாங்கும் பாந்தள் பெருநாகத் துற்றானைச் சார்வாரைத் துன்பங்கள் சாராவாம் - சீர்பெற்றிம் மண்ணிலுறை வானோர் போல் வாழ்வாராம் மாநிலத்தீர் உண்மையிது கேளீர் உவந்து.
வ்ருஷபாத்ரி:
இடபப் பெருமலையில் ஏறியவர்க்கு (உ)ண்டோ இடரும் பிறவித் தொடரும் - சுடரும் திருவாழி கைக்கொண்ட தெய்வத்தைப் பற்றீர் பெருவாழ்வு பெற்றீர் பெரிது.
வேங்கடாத்ரி:
வேங்கடவன் நாமம் விளங்கு திருமலையில் ஓங்கு புகழ் தேங்கு முயர் பதியி - னூங்கு திருவும் எழிலுடனும் தெய்வீகமும் சேரும் ஒருபதியும் உண்டோ உரை.
நாராயணாத்ரி:
நாரணனின் நாமம் நமைக்காத்துப் பொய்யுறவு தீருமுழி உய்க்கும் திகழ்தருமால் - பாருளீர் கள்ளச் சகடம் கடிந்தானைப் போற்றுமினோ உள்ளம் நிலைபேறு (உ)றற்கு.
தசாவதார வந்தனம்:
வேதங்கள் காத்து வியனுலகைத் தாங்கியொரு பாதகனைக் கொன்றடக்கிப் பாரளந்து - தீதழிய வில்லும் மழுவும் உழுபடையும் நேமியொடு தொல்வாள் எடுத்தான் துணை. |
|
|